Trước đây, môn giáo dục thể chất ở tiểu học được học theo một chương trình khuôn mẫu như đội hình đội ngũ, bài tập thể dục toàn thân, đi đều, chạy, bật xa… Vì vậy, tiết học dường như cũng định hình các bước lên lớp như khởi động, ôn bài cũ, học bài mới…, và giáo viên là người làm mẫu, kiểm tra, sửa chữa suốt tiết học. Thế nhưng, hiện nay môn giáo dục thể chất trong trường tiểu học đã được đổi mới rất nhiều. Dễ nhận thấy nhất là cách tiến hành một tiết dạy giáo dục thể chất, giáo viên không còn là người “độc diễn” từ đầu đến cuối mà chỉ giữ vai trò hướng dẫn, giám sát. Cả lớp không còn cùng làm một động tác, một hoạt động đều đều nhàm chán như nhau nữa. Theo đó, học sinh trong lớp sẽ được chia ra nhiều nhóm. Học sinh được thay đổi các động tác hoạt động nên rất hào hứng luyện tập. Các em trong cùng nhóm, rồi khác nhóm kiểm tra, nhận xét, giúp nhau sửa chữa động tác. Bởi thế, tiết học thêm sinh động, hấp dẫn học sinh.

Hoạt động giáo dục thể chất đối với trẻ em sẽ góp phần thiết lập mối quan hệ con người với con người thông qua hoạt động giáo dục thể chất, giúp các em có bầu không khí tâm lý vui tươi thoải mái thân mật sau những giờ học tập căng thẳng. Giáo dục thể chất còn giúp các em phát triển phẩm chất đạo đức, tình thân ái, ý thức tập thể đoàn kết, kỷ luật, tự giác... và cả những phẩm chất tâm lý khác như óc quan sát, trí tưởng tượng, sự nhanh nhẹn, khéo léo, linh hoạt. Các em ở lứa tuổi học sinh tiểu học rất hiếu động và có nhu cầu giáo dục thể chất rất cao, ưa hoạt động, thích khám phá và tìm hiểu thế giới xung quanh.

Kết quả của nhiều nghiên cứu hiện nay cho thấy lứa tuổi học sinh tiểu học được tham gia giáo dục thể chất và thường xuyên sẽ thông minh, nhanh nhẹn hoạt bát hơn hẳn những em khác. Vui chơi, giải trí góp phần hình thành nhân cách con người mới phát triển toàn diện. Thực tiễn cuộc sống tiên tiến hiện nay cũng đòi hỏi học sinh nói chung và học sinh tiểu học nói riêng cần phải được trang bị những tri thức, kỹ năng cơ bản trong học tập, hoạt động giáo dục thể chất. Bộ môn giáo dục thể chất trong trường tiểu học góp phần không nhỏ trong việc giáo dục học sinh có ý thức, thói quen rèn luyện TDTT để có sức khỏe học tập tốt, lao động chăm.